Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày : Chúa Nhật :  31/03/2024 Mừng Chúa Phục Sinh (Ga 20,1-9)

    Ga 20, 1-9

Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan:

       1 Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ.2 Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.”

3 Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ.4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước.5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào.6 Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó,7 và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi.8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.9 Thật vậy, trước đó, hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giê-su phải trỗi dậy từ cõi chết.

Sứ điệp:   “Phúc cho ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa”. Mối phúc ấy hôm nay được thể hiện nơi thánh Gioan Tông Đồ. Thật vậy, nhờ đồng trinh, thánh Gioan có diễm phúc nhận ra mầu nhiệm Phục Sinh sớm hơn các tông đồ khác.

1.Ghi nhớ: ”Theo kinh thánh, Đức Giêsu phải chỗi dậy từ cõi chết” (Ga 20,9).

2.Suy niệm:  Bà Maria Mácđala là người đầu tiên khám phá ngôi mộ trống, bà không hiểu, chạy đi báo tin cho hai môn đệ. Các ông vội đến và thấy như vậy, nhưng một môn đệ đã thấy và đã tin, vì “theo Kinh Thánh, Đức Giêsu phải chỗi dậy từ cõi chết”. Chúa Giêsu đã sống lại, có nghĩa là Chúa đã chết trên thập giá, đã mai táng trong mồ, bây giờ Ngài vẫn đang sống. Vì thế, chúng ta tin Chúa Giêsu là chúng ta tin vào một con người đang sống. Ngài sống lại để bảo đảm cho chúng ta cũng sẽ được sống lại, và Ngài sống lại để đồng hành với chúng ta trong cuộc sống này. Vì thế, cuộc sống hôm nay tuy ngắn ngủi, nhưng lại là một cái giá cho cuộc sống mai sau. Cho nên chúng ta cần sống đúng ơn gọi kitô hữu và làm chứng nhân Chúa phục sinh.

3.Sống Lời Chúa:  Luôn ý thức giá trị Lời Chúa, và tham dự thánh lễ Chúa nhật cách sốt sắng.

4.Lời nguyện:  Lạy Chúa, Chúa đã sống lại và ra khỏi mồ, xin cho con luôn xác tín rằng mỗi lần con trở về với Chúa sau những lần lầm lỗi sa ngã là con đang được phục sinh với Chúa. Amen.

Cầu nguyện:   Lạy Chúa, khoa học kỹ thuật càng văn minh tiến bộ thì đời sống con người càng dễ bị tục hóa, người ta càng dễ đánh mất sự nhạy bén của thế giới linh thiêng, với những giá trị tâm linh. Đã có một thời người ta đả kích lối sống độc thân và đức đồng trinh. Người ta bảo như thế là đi ngược với bản năng, trái với luật tự nhiên. Người ta bảo như thế là làm cho con tim bị khô héo, làm cho tình cảm bị cằn cỗi, làm cho con người trở nên bất bình thường. Nhưng lạy Chúa, thực tế lại cho con thấy khác hẳn. Thánh Gioan hôm nay là một điển hình. Nhìn sự kiện mồ trống, Thánh Gioan đã đọc ngay được rằng: Chúa đã sống lại. Rồi khi Chúa hiện ra bảo thả lưới nơi hữu thuyền thì chính Thánh Gioan cũng là người đầu tiên nhận ra Chúa. Vâng lạy Chúa, đức đồng trinh đã giúp Thánh Gioan mở mắt linh hồn nhìn rõ hơn người khác.

     Nhìn lại hơn 2000 năm lịch sử Ki-tô giáo, con nhìn thấy biết bao đóng góp của những người đồng trinh. Nhờ đức đồng trinh, tâm hồn tự do hơn, dễ dàng tận hiến cho Chúa và các linh hồn hơn. Con cầu nguyện cho Giáo Hội có nhiều người biết  quý trọng bậc độc thân và đức trinh khiết. Con cầu nguyện cho xứ đạo con có nhiều người được ơn gọi sống đời tận hiến để phục vụ Chúa và các linh hồn.

     Con cầu nguyện cho gia đình con dù sống giữa các mối liên hệ gia đình, dù sống giữa thế giới văn minh vật chất hưởng thụ, vẫn biết sống trong trắng, để nhờ đó nhận ra sự hiện diện của Chúa và vươn lên tới những giá trị tâm linh cao cả. Amen.