Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày : Thứ Năm: 09.05.2024 (Ga 16, 16-20) 

    Ga 16, 16 – 20

“Các con sẽ buồn sầu,

Nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan:

     Khi ấy Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy, rồi lại một ít nữa các con sẽ thấy Thầy, vì Thầy về cùng Cha”. Bấy giờ trong các môn đệ có mấy người hỏi nhau: “Điều Người nói với chúng ta:Một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy, rồi lại một ít nữa các con sẽ thấy Thầy’, và ‘Vì Thầy về cùng Cha’, như thế có ý nghĩa gì?” Họ nói: “Lời Người nói ‘Một ít nữa’ có ý nghĩa gì? Chúng ta không biết Người muốn nói gì?” Chúa Giêsu nhận thấy họ muốn hỏi Người, nên Người bảo họ: “Các con hỏi nhau vì Thầy đã nói: Một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy, rồi lại một ít nữa các con sẽ thấy Thầy. Thật, Thầy bảo thật với các con: các con sẽ than van khóc lóc, còn thế gian sẽ vui mừng. Các con sẽ buồn sầu; nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui”.

Sứ điệp : Chúa Giêsu đã trở thành ý nghĩa cho thời gian. Thời gian có Ngài hiện diện là thời gian của niềm vui. Vì vậy, thời gian của người tín hữu sẽ trở thành u buồn nếu vắng bóng Người.

1.Ghi nhớ: “Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui” (Ga 16,20)

2.Suy niệm: Nỗi buồn biến thành niềm vui liệu có được không? Đời sống của Chúa Giêsu chắc chắn đã trải nhiều thăng trầm thật sự, nhưng cuối cùng Ngài đã được vui vẻ trong vinh quang. Đời sống mỗi kitô hữu lắm lúc cứ thấy nỗi buồn vây quanh. Niềm vui có khi xuất hiện thoáng chốc rồi qua nhanh. Con cái Chúa thì gặp toàn chuyện đau buồn còn người đời thì toàn vui sướng. Nhưng rồi sẽ đến ngày mọi sự sẽ bị lật ngược.

Niềm vui mà kitô có được không do thế gian ban tặng nhưng nó thuộc về Thiên Chúa. Niềm vui Chúa ban cho mang tính độc lập với niềm vui trên đời này. Nó không bị thế gian cất đi. Trên đời dù có niềm vui lớn đến đâu thì người ta vẫn còn thấy thiếu, vẫn có chút ám ảnh trong đầu là nó không tồn tại. Niềm vui thật là được sống trong sự hiện diện của Chúa. Chỉ có nơi Chúa niềm vui mới đầy đủ, trọn vẹn, không chút pha trộn hay nhuốm buồn đau.

3.Sống Lời Chúa: Cố gắng nhận ra thánh ý Chúa qua những buồn lo trong cuộc sống.

4.Lời nguyện:  Lạy Chúa, con biết luôn yêu thương con. Xin Chúa cho con hiểu được rằng khi lo buồn xảy đến là một cơ hội để con được lớn lên trong Chúa. Amen.

Cầu nguyện :  Lạy Chúa Giêsu, cuộc đời con được dệt thành từ bao nhiêu biến cố. Mỗi sự việc xảy ra tạo nên những tâm trạng khác nhau. Có lúc con cảm thấy thật dễ chịu sung sướng vì cuộc đời hợp ý con. Nhưng rất nhiều khi con chán nản, thời gian sao nặng nề căng thẳng quá.

      Tuy nhiên, lạy Chúa Giêsu, khi con sống trong tình yêu Chúa, thì thời gian con sống trở thành nhẹ nhàng hạnh phúc. Vì lúc ấy con sống trong tình mến Chúa, và lòng yêu mến ấy sẽ hóa giải tất cả. Bất cứ lúc nào Chúa cũng vẫn hiện diện trong cuộc đời con, nhưng nhiều lúc con đã khước từ lời mời gọi yêu thương của Chúa để đi theo những mời mọc của ma quỷ và thế gian. Lúc đó, cuộc sống của con vắng bóng Chúa và mất đi niềm vui hạnh phúc. Cuộc đời trở nên vô nghĩa.

      Ngày xưa, Chúa đã trở thành niềm vui và sự nâng đỡ ủi an cho các môn đệ. Vì thế, khi vắng bóng Chúa, các ông đã buông xuôi thất vọng. Hôm nay, Chúa đã Phục Sinh và vẫn hiện diện trong cuộc đời con, giúp con biết luôn tìm sống theo Thánh Ý Chúa, như một niềm vui tràn đầy trong tâm hồn. Và mặc dù bề ngoài con thiếu thốn hoặc mất mát tất cả, nhưng tâm hồn con vẫn có Chúa hiện diện, thì con tin rằng con vẫn còn tất cả, cuộc đời vẫn reo vui phấn khởi và tràn đầy ý nghĩa. Amen.