Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày : Thứ bảy Tuần IV PS  : 01. 05. 2021.  Lễ Thánh Giuse Thợ (Mt 13,54-58)

  Mt 13, 54-58

“Ông ta không phải là con bác thợ mộc sao?”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mát-thêu:

      Người về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói: “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế? Ông không phải là con bác thợ mộc sao? Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao? Và chị em của ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông ta được như thế?”. Và họ vấp ngã vì Người. Nhưng Đức Giêsu bảo họ: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi.” Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.

Sứ điệp:  Trước mắt người đồng hương, lý lịch của Chúa Giêsu rất tầm thường, chỉ là con của bác thợ mộc. Nhưng chính cuộc sống lao động đó lại được Thiên Chúa chọn để tỏ mình ra và thực hiện việc cứu chuộc.

  1. Ghi nhớ: “ Ông không phải là con bác thợ sao? ” (Mt 13,55).
  2. Suy niệm: Ngày 01. 05 cũng là ngày Lao Động quốc tế, Ngày này đã được Đức Giáo Hoàng Piô XII vào năm 1955, Ngài đã nhận thánh Giuse làm Bổn mạng giới lao động. Thánh Giuse là bổn mạng giới lao động, không phải là do ngẫu nhiên, nhưng vì Ngài là một gia trưởng gương mẫu, là người thợ lao động gương mẫu, cho giới lao động nuôi sống gia đình. Hằng ngày, thánh Giuse âm thầm làm việc nuôi sống Chúa Giêsu và Đức Mẹ, công việc thật khiêm tốn và bình thường. Đến nỗi người ta không tin Chúa Giêsu, chỉ vì Chúa Giêsu là “con bác thợ mộc Giuse”. Nhìn thánh Giuse là “kiểu thức các tài công noi theo”, chúng ta biết lao động là phương thế để con người trở nên giống Thiên Chúa.
  3. Sống lời Chúa: Hãy ra công làm việc, không chỉ vì của ăn hay hư nát!
  4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết noi gương thánh cả Giuse, tích cực lao động phục vụ sự sống trần gian, và phát triển sự sống thiên đàng. Amen

Cầu nguyện:  Lạy Thiên Chúa là Cha của con, Cha đã tạo nên vũ trụ này thật tốt đẹp nhưng còn đầy dang dở. Cha cho con được cộng tác vào công trình sáng tạo của Cha mà kiện toàn nó bằng bàn tay lao động. Và hơn nữa, chính trong lao động vất vả, con kiện toàn chính bản thân và gia đình mình, con gặp được anh em và phát sinh tình liên đới. Lao động làm cho con lớn lên chứ không làm giảm giá trị con người con. Xin Cha giúp con biết yêu quý lao động, đừng để con lười biếng sống trên mồ hôi nước mắt của người khác.

      Lạy Cha, cuộc sống mỗi ngày càng trở nên khó khăn vất vả hơn, nên trong khi lao động, con người đã làm tổn hại đến Danh Cha và làm anh em xa cách nhau. Con người sinh lòng tham lam gian dối lọc lừa, trấn áp bóc lột nhau để gây ra bao nỗi đau khổ. Xin Cha giúp con hiểu được ý nghĩa cao cả của lao động. Cho dù vất vả đến đâu, nhưng nhờ ơn Chúa nâng đỡ, con vẫn luôn tìm thấy niềm vui trong công việc. Xin đừng để con chỉ vì miếng cơm manh áo, vì đồng tiền bát gạo, mà quên đi lương tâm người Ki-tô hữu, đánh mất lương tri và phẩm giá làm người, đánh mất truyền thống cao đẹp của dân tộc và xem thường tình nghĩa anh em.

      Xin Cha giúp con noi gương Thánh Giuse biết lao động trong thinh lặng cầu nguyện, để nhờ đó thánh hóa công việc hằng ngày. Lạy Cha, con dâng lên Cha tất cả lao nhọc của đời con, hòa vào những giọt máu và mồ hôi Con Cha đã đổ ra trên thập giá, để cuộc đời con trở thành một hiến tế góp phần cứu độ thế gian. Amen.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi