Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày : Chúa nhật – 14. 02.2021 Chúa nhật Thứ VI TN Mồng ba tết Thánh hóa công việc. (Mt 25, 14 – 30) 

Mt 25, 14-30

Thánh hoá công việc làm ăn

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mát-thêu:

“Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ riêng của mình đến mà giao phó của cải mình cho họ. Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tùy khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn dấu số bạc của chủ.

Sau một thời gian lâu dài, ông chủ của các đầy tớ ấy đến thanh toán sổ sách với họ. Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: “Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây.” Ông chủ nói với người ấy: “Khá lắm! hỡi người đầy tớ tài giỏi và trung thành! Trong việc ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ đặt anh lên coi việc nhiều. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: “Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây.” Ông chủ nói với người ấy: “Khá lắm! hỡi người đầy tớ tài giỏi và trung thành! Trong việc ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ đặt anh lên coi việc nhiều. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: “Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!” Ông chủ đáp: “Hỡi tên đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Ngươi đã biết ta gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, thì đáng lý ngươi phải gởi số bạc của ta cho các chủ ngân hàng, để khi ta đến, ta thu hồi của thuộc về ta cùng với số lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng.

Sứ điệp: Thiên Chúa vẫn tiếp tục làm việc âm thầm qua công việc của Chúa Giêsu và của loài người. Ta phải biết làm việc trong sự kết hiệp với Thiên Chúa để hoàn thành công trình sáng tạo.

  1. Ghi nhớ: Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa (Mt 25, 29)
  2. Suy niệm: Người ta thường nói: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”, con người có làm gì mà ông trời không chúc phúc ban ơn thì cũng không thể nào thành sự. Nhưng trong khía cạnh đức tin chúng ta cũng có thể nói ngược lại: “Mưu sự tại thiên, thành sự tại nhân”. Trong bài tin mừng hôm nay, ông chủ đã giao những nén bạc cho từng người, người nhiều người ít, không có người nào là không có, người mà bị ông chủ chê trách cũng nhận được số bạc. Như vậy ông chủ không bắt ai làm quá sức lực mình hay bắt ai nộp lại những gì mà ông không giao phó. Người bị phạt là người đã giấu đi số bạc chủ giao.

Mồng 3, thánh hoá công ăn việc làm, Chúa ban cho mỗi người tuỳ theo khả năng hoàn cảnh của từng người, nói một cách khác Chúa đã khởi sự và Người chờ đợi chúng ta hoàn tất. Xin Chúa thánh hoá những công việc chúng con làm và nâng đỡ chúng con luôn trong đời sống

  1. Sống Lời Chúa: Dâng cho Chúa công việc hằng ngày.
  2. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa ban cho chúng con có sức lực để lao động xây dựng thế giới. Xin cho chúng con luôn biết cùng hành động với Chúa để được Chúa luôn đồng hành với chúng con.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa muốn cho loài người làm việc, và nhờ làm việc mà con người làm chủ thế giới. Con tạ ơn Chúa đã ban cho con trí khôn, sức khỏe, đôi tay khéo léo, để con cộng tác với Chúa trong công trình sáng tạo. Chúa dựng nên thế giới thật tốt đẹp diệu kỳ. Nhưng chúa còn để nó dang dở để con được góp phần kiện toàn nó. Con cảm thấy vinh dự biết bao, và đồng thời cũng thấy trách nhiệm lớn lao quá sức.

     Lạy Chúa, Chúa ban cho con một năm mới là để con biết làm việc. Xin Chúa giúp con biết dùng thời giờ cho có ý nghĩa. Xin đừng để con sống an nhàn hưởng thụ, phí phạm thời giờ. Trái lại, xin dạy con biết làm việc và quý trọng sự lao động. Chung quanh con còn bao nhiêu người nghèo đói khổ đau, còn bao nhiêu điều xấu xa ác hại. Chúa và Con của Chúa đang làm việc, con cũng không thể dửng dưng nhàn rỗi.

     Và khi con làm việc, xin Chúa nâng đỡ con. Nếu không có Chúa phù trợ, con vất vả cũng chỉ luống công vô ích. Con có làm được gì thì cũng bởi là Chúa đang âm thầm làm việc trong con, để hướng dẫn thế giới này tới cùng đích Chúa muốn. Chúa Giêsu đã làm việc trong sự hiệp nhất với Chúa. Xin Chúa cũng dạy con biết liên kết với Chúa để xây dựng cuộc sống này mỗi ngày một tốt đẹp hơn. Xin cho con biết làm việc theo chương trình của Thánh Ý Chúa, làm mọi việc vì lòng mến Chúa và trong tình liên đới anh em. Nhờ thánh lễ mỗi ngày xin Chúa thương thánh hóa và đón nhận mọi công lao của con, nhờ hiến tế của Chúa Giêsu trên thập giá. Amen.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi