Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày : Thứ sáu – 28.02.2020 Mt 9,14-15 

  (Mt 9, 14-15)

“Khi tân lang ra đi, bấy giờ họ mới ăn chay”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu:

     Khi ấy, Chúa Giêsu sang miền Gêsarênô, các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: “Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?” Chúa Giêsu nói với họ: “Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay”.

Sứ điệp: Việc chay tịnh phải là hành vi đức tin hướng về Đấng sẽ lại đến, và là việc con người đi tìm Đấng mình yêu thương.

1.Ghi nhớ: “Ngày chàng rể bị đem đi rồi họ mới ăn chay (Mt9,15)

  1. Suy niệm: Theo sự tính toán thường tình, ta vẫn luôn xác tín rằng Chúa công minh. Nhưng ta thường hay nghĩ tại sao ta phải rửa tội trước, phải giữ đạo trước. Tại sao ta không đợi đến lúc gần chết hãy rửa tội, vì khi đó ta được sạch tội ta sẽ được vào ngay thiên đàng. Còn bây giờ ta phải có gắng sống tốt, tránh xa tội lỗi… lại còn biết đâu có những tội quên xót mà mình chưa đền tội đầy đủ…. Thật là thua thiệt cho những ai được rửa tội từ nhỏ? Nghĩ như vậy có đúng không? Khi được rửa tội có phải ta được trở thành con của Chúa không? Khi vào thiên đàng có phải ta là con của Chúa không? Vậy thì thời gian ta được làm con của Chúa ngay tại trần thế này có phải là thiên đàng không? Tại sao ta lại có sự phân biệt trần gian và thiên đàng? Nếu ta sống tốt ngay tại trần gian này thì thiên đàng chỉ là bước tiếp nối cho thiên đàng mà ta đang sống ngay tại thế này. Chúa cho ta sống hạnh phúc bên Chúa ngay tại thế này thì còn lẽ gì mà ta so đo tính toán.
  2. Sống Lời Chúa : Trân trọng thời gian Chúa ban như là quà tặng đầy ân sủng của Thiên Chúa.
  3. Cầu nguyện : Lạy Chúa, Chúa cho con được sớm biết Chúa. Xin cho con biết nhận ra niềm hạnh phúc lới lao được làm con Chúa ngay tại thế này để sau này con không lạ lẫm khi được giáp mặt Chúa. Amen.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Tân Lang của tiệc cưới Nước Trời. Chúa đem lại cho con niềm vui được kết hiệp với Chúa. Ngày xưa Chúa đã muốn dân riêng của Chúa giữ chay để nuôi dưỡng lòng khát vọng mong chờ Chúa. Họ ăn chay để sám hối, để trở về, để nhận biết Chúa khi Chúa đến cư ngụ giữa loài người. Các môn đệ đã được diễm phúc bước đi theo Chúa. Dù không ăn chay như bao người khác, nhưng các ngài đã không ngừng trở về, không ngừng khát mong được Chúa tỏ mình ra. Con thấy các ngài có một trái tim đang yêu đi tìm kiếm Đấng mình yêu thương. Và các ngài bước đi theo Chúa trong niềm tin.

     Trong khi ấy, Chúa đang hiện diện giữa dân, nhưng bao nhiêu người chẳng đón nhận Chúa. Họ vẫn giữ chay tịnh nghiêm nhặt, nhưng lại chẳng tin Chúa. Việc họ giữ chay trở nên vô nghĩa, lạc hướng.

     Còn con, con vẫn giữu chay kiêng thịt, nhưng con chưa gặp Chúa, chưa nhận ra và bước đi theo Chúa trong từng phút giây cuộc sống. Giờ đây, khi hồi tâm, con đã nhận ra biết bao ngăn trở – như những sợi xích ràng buộc – không cho con sống thân tình với Chúa. Chúa ơi, xin cho con biết sống mùa chay trong thái độ biết tích cực cộng tác với ơn Chúa, để bỏ đi những ngăn trở những ràng buộc đang trói cột con. Xin cho con cởi bỏ con người cũ với những đam mê lệch lạc, như tính chấp nhất, như lòng ích kỷ, như ý riêng xấu. Xin cho con không ngừng  khát mong kiếm tìm Chúa và bước đi theo sự hướng dẫn của Chúa. Xin ban cho con niềm vui được kết hiệp mật thiết với Chúa.

     Lạy Chúa, xin thương cứu giúp con. Amen.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi