Mười cặp vợ chồng kết hôn đã được phong thánh hoặc trong quá trình phong thánh

Hôn nhân là một ơn gọi nên thánh và dẫn các cặp vợ chồng tiến bước trên những con đường độc đáo như họ.


Các thánh Timôthê và Maura (
qua đời năm 286) là một cặp vợ chồng trẻ người Ai Cập tử vì đạo dưới triều đại Diocletian. Timôthê là một giảng viên và do đó nổi tiếng với các quan chức đang bắt bớ các Kitô hữu. Khi anh và Maura mới kết hôn được 20 ngày, anh ta đã bị bắt và Maura được yêu cầu dụ anh bỏ đạo. Thay vì làm vậy, Maura khuyến khích anh mạnh mẽ và hai người bị treo trên thập tự đối mặt với nhau, dành một phần ba cuộc hôn nhân của họ để chết cùng nhau.Khi hai thánh Louis và Zelie Martin được phong thánh cùng nhau vào năm 2015, thế giới Công Giáo vui mừng với cặp vợ chồng này vì họ đã tìm thấy sự thánh thiện qua cuộc hôn nhân của họ. Nhưng khi Martins là cặp vợ chồng đầu tiên được chính thức phong thánh cùng nhau (không có bạn đồng hành nào khác), còn có những cặp vợ chồng khác mà cả hai đối tác đều là thánh, và thậm chí còn có nhiều vợ chồng hơn đang trong thủ tục phong thánh.

Các thánh Grêgôriô và Nonna thành Nazianzus (276-374, 305-374) là cha mẹ của thánh Giáo phụ Grêgôriô Nazianzen và anh chị em của ngài là các thánh Caesarius và Gorgonia. Mặc dù Nonna được nuôi dậy là Kitô hữu nhưng chồng cô là người ngoại đạo. Nonna đã cầu nguyện trong nhiều năm và cuối cùng, Grêgôriô Bố đã nhận được một khải thị dẫn ông đến hoán cải và được tôn kính như một vị thánh cùng với toàn thể gia đình.

Tương tự như vậy, các thánh Basiliô và Emilia (thế kỷ thứ 4), là cha mẹ bị lu mờ bởi những người con danh tiếng: các thánh Basiliô Cả, thánh Grêgôriô thành Nyssa, thánh Macrina, thánh thánh Phêrô thành Sebaste, thánh Theosebia và thánh Naucratius. Những người nam nữ thánh thiện này (ba trong số họ là giám mục) đã nhận được giáo dục về đức tin từ cha mẹ thánh thiện của họ

Các thánh Henry và Cunegunda (973-1074, 975-1040) là Hoàng đế và Hoàng hậu La Mã thần thánh, được cho là họ đã sống cuộc hôn nhân giống như thánh Giuse. Họ là những người cai trị siêng năng và thành công, kết hôn của họ kéo dài 25 năm trước khi Henry qua đời, lúc đó Cunegunda trở thành một nữ tu dòng Biển Đức.

Thánh Phanxicô Choe Kyong-Hwan (1805-1839) và Chân phước Maria Yi Seong-Rye (1801-1839) là một cặp vợ chồng Hàn Quốc trong thời gian bị đàn áp dữ dội. Thánh Phanxicô đã dẫn gia đình ra khỏi thành phố để thành lập một cộng đồng Kitô giáo ở nơi hoang dã. Cuối cùng khi họ bị bắt, Maria kinh hoàng vì sức khỏe của em bé và đã bỏ đạo để cứu mạng bé con. Sau khi hai người được thả ra, Maria than thở về lựa chọn của mình; cô ấy đã đưa đứa bé cho các thành viên trong gia đình nuôi nấng, hôn tạm biệt tất cả các con của cô ấy và trình diện với chính quyền để được tử vì đạo như chồng cô ấy. Con trai của họ, Tôi tớ đáng kính Tôma Choe Yang-eop, là người Hàn Quốc thứ hai được phong chức linh mục.

Các thánh Phêrô Choe Chang-hub và Mađalêna Son So-Byok (1786-1840, 1801-1840) là cha mẹ của một cô gái trẻ khi họ mất đứa trẻ thứ hai còn nhỏ. Và đứa trẻ thứ ba của họ. Và đứa trẻ thứ tư của họ. Chín đứa trẻ chết liên tiếp. Tất cả đều chết khi còn nhỏ. Cuối cùng, một cô bé khác sống sót đã trở thành một an ủi cho cha mẹ đau buồn, mặc dù họ chắc chắn phải đau đớn vì những đứa trẻ mà họ đã chôn cất. Năm 1839, khi con gái lớn của họ (là thánh Barbara Choe Yong-i) là một bà mẹ trẻ và cô con gái út của họ chỉ mới 2 tuổi, gia đình đã bị bắt. Ba người lớn đã bị tra tấn và tử vì đạo.

Chân phước Victoire Rasoamanarivo (1848-1894) là một phụ nữ quý tộc Malagasy, cải đạo sang Công Giáo và là trng tâm của Giáo Hội Công Giáo ở Madagascar trong những năm khi các nhà truyền giáo nước ngoài bị trục xuất khỏi đất nước. Cô đã kết hôn với một người say rượu nữ tính tên là Ratsimatahodriaka. Mặc dù bạn bè và gia đình cô hối thúc cô rời xa anh, Victoire từ chối. Cô cảm thấy được gọi ở lại và yêu chồng bất chấp nhiều sai sót của anh. Cuối cùng, Ratsimatahodriaka đã gặp tai nạn và nhận ra rằng mình đã cận kề với cái chết, đã yêu cầu xin được rửa tội. Victoire đã rửa tội cho anh ta trên giường chết. Mặc dù Ratsimatahodriaka chắc chắn sẽ không được phong thánh, nhưng anh ta ở trên thiên đường bởi vì ân sủng của cuộc hôn nhân (và tình yêu của vợ anh ta) đã mang lại cho anh ta một trái tim rộng mở để đón nhận bí tích rửa tội.

 

Chân phước Luigi và Maria Quattrocchi (1880-1951, 1884-1965) là một cặp vợ chồng người Ý bình thường có bốn đứa con. Luigi là một người Công Giáo không thực hành đức tin trước khi anh cưới Maria, nhưng qua nhiều năm, cuộc hôn nhân của họ đã biến anh thành một vị thánh. Maria là một người phụ nữ thánh thiện bị bệnh khi mang bầu, đến nỗi cô gần như tuyệt vọng trong mỗi lần thử thai dương tính. Hai người không có gì đặc biệt đáng chú ý, nhưng cuộc hôn nhân bình thường của họ đã biến họ thành Kitô hữu phi thường như tất cả các cuộc hôn nhân.

 

Những tôi tớ Chúa Cyprien và Daphrose Rugamba (1935-1994, 1944-1994) đã kết hôn sau khi Cyprien, một cựu chủng sinh, hoàn toàn mất niềm tin. Mặc dù Daphrose là một người Công Giáo trung thành, Cyprien là một kẻ tán gái đã có nhiều liên hệ và có một đứa con ngoài hôn nhân của họ. Trong gần 20 năm, Daphrose cầu nguyện cho chồng được hoán cải. Cuối cùng, khi anh nằm chờ chết, Cyprien đã thay đổi đột ngột và nhìn lên để thấy vợ mình bên cạnh. Cyprien đã được chữa lành và cầu xin Daphrose tha thứ, điều này cô vui mừng ban cho anh. Mười hai năm tiếp theo của hôn nhân họ rất tuyệt vời và vui vẻ, cho đến khi cặp vợ chồng bị giết (cùng sáu người con của họ) trong những ngày đầu của cuộc diệt chủng Rwandan.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

(vietcatholic 15.02.2020/ Aleteia.org)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi