Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày : Thứ Tư : 09/10/2024 (Lc 11, 1-4)

  Lc 11, 1 – 4

“Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca:

   Có một lần Đức Giê-su cầu nguyện ở nơi kia. Người cầu nguyện xong, thì có một người trong nhóm môn đệ nói với Người: “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gio-an đã dạy môn đệ của ông”. Người bảo các ông: “Khi cầu nguyện, anh em hãy nói:

“Lạy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, Triều Đại Cha mau đến, xin Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy; xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con, và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ”.

Sứ điệp:   Kinh Lạy Cha là mẫu mực của mọi lời kinh và cũng là mẫu mực hướng dẫn cuộc sống của chúng ta.

1.Ghi nhớ: “Người bảo các ông: khi cầu nguyện, anh em hãy nói: Lạy Cha xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển…” . (Lc 11, 2)

2.Suy niệm:  Cầu nguyện với Thiên Chúa là Cha, theo ý Chúa Giêsu muốn nói là một việc làm sức mới mẻ và hết sức đòi hỏi. Chúng ta đọc Kinh lạy Cha theo thói quen, làm cho chúng ta mất đi ý thức về sự mới mẻ, về những tâm tình với Chúa và với anh em. Đối với Thiên Chúa cần phải tôn vinh và vâng phục thánh ý Ngài. Đối với anh em chúng ta không thể tránh né bổn phận phải tha thứ như Chúa đã tha thứ. Chúng ta hãy ý thức luôn sự mới mẻ và đòi hỏi này, có như thế lời Kinh Lạy Cha mới thấm nhập vào trong tâm hồn chúng ta để có thể đi vào mọi hoạt động của cuộc sống.

3.Sống Lời Chúa:  Năng đọc Kinh Lạy Cha với ý thức Thiên Chúa là Cha và chúng ta là con.

4.:Lời nguyện:  Lạy Chúa, xin cho con luôn biết trung thành là vâng phục thánh ý Thiên Chúa. Amen.

Cầu nguyện:   Lạy Chúa Giêsu, lời kinh Chúa dạy là những nét đặc trưng để con trở thành môn đồ của Chúa cũng như thánh Gioan Tẩy Giả có những lời kinh dạy cho các môn đệ của Người.

     Lời kinh Chúa dạy vừa liên kết con với Chúa Cha và với tha nhân, vừa xác định hướng đi của đời con.

     Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa đã cho con được làm con của Chúa Cha. Chúa đã đưa con vào tương quan mật thiết  nhất đối với Chúa Cha, Chúa đã tỏ bày và thực hiện tình thương bao la đối với con.

     Chúa muốn con tham gia vào sinh hoạt Nước Chúa. Chúa muốn cho con cùng thao thức với Chúa để Danh Cha được mọi người tin nhận, yêu mến, để mọi người cùng được hưởng tình yêu phụ tử của Chúa Cha.

     Chúa còn muốn cho chúng con là anh em với nhau, biết thực hiện tình thương đối với nhau, nhất là khi chúng con bị ngăn cách với nhau bởi những bất hòa, những thù nghịch. Chúng con phải tha thứ cho nhau vì hơn ai hết, chính con cần được Chúa tha thứ. Tình yêu thương tha thứ của Chúa mở đường cho con làm hòa với kẻ khác và nếu con có làm hòa với họ, con mới được chúa đón nhận trong tình yêu của Chúa.

     Lạy Chúa, xin giúp con sống như Chúa dạy để con trở nên môn đồ của Chúa. Chúa đã biểu lộ tình yêu Chúa Cha cho con, xin cho con sống trọn tình nghĩa với Cha, và noi gương Chúa mà sống hết lòng với kẻ khác. Đó chính là những gì con phải tích lũy và làm tăng thêm mãi, chứ không phải chỉ là lo của ăn hằng ngày. Lạy Chúa, xin giúp con biết sống theo Lời Chúa dạy. Amen.