Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày : Chúa Nhật I Mùa Chay 18/2/2024 (Mc 1, 12 – 15) 

             Mc 1, 12-15

“Anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô:  

     Sau khi Đức Giêsu chịu phép rửa, 12 Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa.13 Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người.

14 Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa.15 Người nói: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”

Sứ điệp: Được nghe loan báo Tin Mừng của Chúa và được gọi để phục vụ Tin Mừng: đó là hồng ân cao trọng Chúa ban một cách nhưng không. Vậy ta hãy hoán cải, quay về với Chúa, quảng đại đáp lại tiếng Chúa.

1.Ghi nhớ: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15).

2.Suy niệm: Đức Giêsu loan báo Nước Thiên Chúa đã đến. Ngài là chính Nước Trời, là Đấng đã dùng cuộc đời, cái chết và sự sống lại của mình để đem ơn cứu rỗi cho trần gian. Điều kiện để được vào Nước đó là sám hối – từ bỏ tội lỗi, và tin vào Tin Mừng – tin vào sứ mạng của Đức Giêsu. Nhìn nhận mình có tội và quyết tâm ăn năn chừa cải, sống theo Tin Mừng, là việc khẩn thiết mà mỗi người phải thực hiện để đón nhận ân sủng cứu độ của Chúa. Đây là một lựa chọn quyết liệt: không thể vừa theo Chúa, vừa theo thế gian, theo ý riêng của mình.

3.Sống Lời Chúa: Sám hối từng ngày, suốt đời.

4.Lời nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con ngoan ngùy sống theo tiếng lương tâm, theo lời dạy của Hội Thánh, theo chỉ dẫn Lời Chúa. Amen

Cầu nguyện:  Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã không ngại khó khăn, vất vả, cất bước đến miền Ga-li-lê để loan báo Tin Mừng: “Nước Thiên Chúa đã gần đến”. Chúa tha thiết mời gọi con người thay đổi đời sống để được nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa. Hơn thế nữa, Chúa cũng đã cất bước đi tìm và gọi các môn đệ đầu tiên để các ngài được ở với Chúa, yêu Chúa và cộng tác vào chương trình cứu độ của Chúa.

     Lạy Chúa, giữa cuộc sống đầy bon chen của chúng con hôm nay, có biết bao tiếng gọi mời của thế gian và lạc thú làm con xa Chúa. Chúa đã gởi đến chúng con một tin vui và một lời mời tha thiết: “Hãy theo Ta”. Chúa muốn con được về với Chúa. Xin đừng để con mải mê với cuộc sống ở đời đến nỗi không nhận ra tiếng  Chúa. Nhưng xin cho con biết lắng nghe tiếng Chúa gọi từ trên cao, ngay khi con đang làm những việc bình thường hằng ngày, ngay khi con đang là tội nhân. Lạy Chúa, con hiểu rằng theo Chúa là từ bỏ tất cả. Dù sống trong bậc giáo dân, con vẫn xin đặt Chúa trên cha mẹ, gia đình, bạn bè, nghề nghiệp, để được cùng Chúa đi khắp nơi, đến với những ai bị bỏ rơi, những người đau khổ, tội lỗi.

     Lạy Chúa, xin cho con can đảm ra khỏi con người mình, để con được Chúa hoàn toàn chiếm đoạt, hầu con có thể trở thánh khí cụ tình thương của Chúa cho mọi người, để con thành dấu chỉ Nước Trời đã đến. Amen.