Lời Chúa: Lc 13, 1-9
Lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Ðức Giêsu nghe chuyện những người Galilê bị tổng trấn Philatô giết, khiến máu đổ ra hòa lẫn với máu tế vật họ đang dâng. Ðức Giêsu đáp lại rằng: “Các ông tưởng mấy người Galilê đó có tội lỗi hơn hết mọi người Galilê khác bởi lẽ họ đã chịu đau khổ như vậy sao? Tôi nói cho các ông biết, không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. Cũng như mười tám người kia bị tháp Silôa đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giêrusalem sao? Tôi nói cho các ông biết, không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy”.
Rồi Ðức Giêsu kể dụ ngôn này: “Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, nên bảo người làm vườn: “Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất?” Nhưng người làm vườn đáp: “Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi”.
Suy niệm:
Giáo Hội cho đọc Bài Tin Mừng này trong Mùa Chay
vì qua bài đọc này, Đức Giêsu khẩn thiết mời ta hối cải.
Ai cũng biết hối cải, hoán cải hay sám hối là quan trọng.
Nhưng chúng ta vẫn thường nghĩ
hối cải không phải là chuyện của mình
nhưng là chuyện của người khác, của những kẻ tội lỗi.
Khi Đức Giêsu đang giảng về hoán cải (Lc 12,57-59),
có mấy người đến kể cho Ngài nghe một chuyện kinh khủng.
Đó là chuyện quan Philatô giết một số người vùng Galilê,
lấy máu của họ hòa với máu của các con vật họ đang dâng.
Mà chuyện ấy lại xảy ra ngay trong khuôn viên Đền thờ.
Không rõ mấy người kể chuyện có mục đích gì.
Họ có muốn Đức Giêsu lên tiếng chống lại Philatô không?
Họ có coi những ai bị giết là tội nhân, bị Chúa phạt không?
Đức Giêsu không muốn giải thích tại sao có tai họa đó.
Ngài chỉ mạnh mẽ loại bỏ lối suy nghĩ cho rằng
những người Galilê đã chết bi thảm là những kẻ có tội
nặng hơn những người Galilê còn đang sống (Lc 13,2).
Hơn nữa, Ngài muốn qua biến cố đau thương này
đưa người ta ra khỏi sự tự mãn và bình an giả tạo,
để thay vì quay ra các nạn nhân, thì quay vào lòng mình.
Mọi thảm kịch xảy ra đều là lời mời gọi để tôi hoán cải.
Đức Giê su còn kể thêm chuyện một tai nạn lao động.
Tháp Si-lô-ác đè chết mười tám người ở Giêrusalem.
Những tai nạn chết chóc vẫn cứ xảy ra hàng ngày quanh ta.
Nếu ta còn được an toàn, thì không phải vì ta thánh hơn,
nhưng vì Chúa còn cho ta thời giờ để hối cải.
Dụ ngôn cây vả sau đây minh họa cho ta thấy điều đó.
Ông chủ đã trồng một cây vả trong vườn nho của mình.
Ông biết rõ chỗ đứng của cây vả trong vườn.
Nó cũng có chỗ đứng trong lòng của ông.
Ông phải chờ nhiều năm mới được phép ăn trái của nó:
chờ ba năm sau khi nó bói những trái đầu tiên,
chờ thêm một năm để dành trái dâng cho Chúa (Lv 19,23-25).
Tiếc thay, khi ông được phép ăn trái thì lại không có.
Năm nào, vào mùa vả, ông cũng đến, tìm trái mà không thấy.
Ông tiếp tục chờ, kiên nhẫn chờ đủ ba năm.
Chẳng ai dám bảo là ông nóng nảy hay độc ác
khi ông nói với người làm vườn: “Anh chặt nó đi!”
Chặt đi cây vả mà ông quan tâm và yêu mến
là một quyết định khó khăn, nhưng hợp lý.
Ông đã hy vọng, đã chờ và đã thất vọng nhiều lần.
Ông đành phải ra lệnh chặt đi khi thất vọng thành tuyệt vọng.
Chặt đi để dành đất màu cho các cây khác, vậy thôi.
Không ai có thể ngờ được một mệnh lệnh như thế
lại có thể bị can ngăn bởi sự can thiệp của người làm vườn.
Anh này lịch sự xin ông chủ đừng chặt ngay.
Anh xin cho cây vả được sống thêm một năm nữa.
Chẳng những thế anh còn hứa sẽ chăm chút cho cây.
“Tôi sẽ vun xới chung quanh và bón phân cho nó.”
Anh còn niềm hy vọng tuy nhỏ nhoi, nhưng chưa bao giờ tắt.
Anh hy vọng sang năm nó sẽ có trái.
Nếu không, chặt đi cũng chẳng muộn (Lc 13,8-9).
Dụ ngôn cây vả không ra trái đã kết thúc ở đó.
Không thấy ông chủ nói gì, chắc ông đồng ý với anh.
Cũng không rõ cây vả năm sau có ra trái không.
Có thể coi ông chủ của cây vả là hình ảnh của Thiên Chúa.
Một Thiên Chúa sáng tạo, quan tâm và hy vọng nơi con người.
Một Thiên Chúa chờ đợi và thất vọng vì con người.
Một Thiên Chúa có tình yêu bị từ chối, nên đành đoạn tuyệt.
Tuy nhiên, đây cũng là một Thiên Chúa mềm mại,
có thể đổi ý, chứ không máy móc.
Có thể coi người làm vườn là hình ảnh của Đức Giêsu.
Một Đấng xin Cha trì hoãn để cây vả được sống thêm.
Một Đấng tận tâm tạo điều kiện tốt để cây vả sinh trái.
Cuối cùng chỉ còn chuyện của cây vả, của chúng ta.
Chúng ta là cây vả có trách nhiệm sinh trái nhiều và ngon.
Cả ông chủ và người làm vườn đều đang chờ, một năm nữa…
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, con cám ơn Chúa
về tất cả những điều Chúa đòi hỏi nơi con trong suốt cuộc đời.
Chúc tụng Chúa về thời đại con đang sống.
Chúc tụng Chúa về những giờ phút sướng vui
và những ngày tủi thân buồn bã.
Chúc tụng Chúa về cả những gì
Chúa đã không cho con được hưởng.
Lạy Chúa, xin đừng sa thải
người tôi tớ bất xứng và lười biếng của Chúa đây.
Ôi lạy Chúa khôn ngoan, nhân hậu và yêu thương,
xin đừng đuổi con xa Chúa.
Xin giữ con để con luôn phụng sự Chúa trong suốt đời con.
Xin giữ con để con phục vụ bất cứ điều gì Chúa muốn.
Dù khi mỏi mệt, dù khi chán chường,
con xin Chúa vẫn luôn kiên nhẫn,
để không bao giờ mỏi mệt về con,
và giữ con luôn luôn phụng sự Chúa.
Xin Chúa đến giúp con,
ban cho con ơn bắt đầu và lại bắt đầu,
cho con biết cậy trông
cả những khi cùng đường tuyệt vọng,
cho con tin chắc rằng Chúa sẽ thắng,
một chiến thắng huy hoàng nơi con.
Karl Rahner
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Để lại một phản hồi
Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.