Diễn văn của Đức Thánh Cha Phanxicô trong cuộc gặp gỡ các tín hữu giáo phận Vanimo ở Papua New Guinea

Gặp gỡ các tín hữu giáo phận Vanimo của Papua New Guinea chiều Chúa Nhật ngày 8/9/2024, Đức Thánh Cha đề cao hoạt động của các nhà truyền giáo và đề cao vẻ đẹp phong phú của vùng đất này nhưng ngài nhấn mạnh họ còn có vẻ đẹp tuyệt vời hơn, đó chính là tình yêu thương nhau. Do đó ngài mời gọi họ tô điểm đất nước bằng sự hiện diện của một Giáo hội sống hiệp nhất yêu thương. Sau đây là toàn văn diễn văn của Đức Thánh Cha.

TÔNG DU CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
TẠI INDONESIA, PAPUA NEW GUINEA,
ĐÔNG TIMOR, SINGAPORE
02 – 13/09/2024

DIỄN VĂN CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
TRONG CUỘC GẶP GỠ CÁC TÍN HỮU GIÁO PHẬN VANIMO

Sân trước Đền thờ Thánh Giá (Vanimo, Papua Nuova Guinea)

Chúa nhật, 08 tháng 9 năm 2024

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tôi cám ơn Đức Giám mục về những lời chào đón của ngài. Tôi xin chào các giới chức chính quyền, các linh mục, các tu sĩ nam nữ, các nhà truyền giáo, các giáo lý viên, các bạn trẻ, các tín hữu – một số người đã đến từ rất xa – và các con, các trẻ em yêu quý! Cảm ơn Maria Joseph, Steven, Sơ Jaisha Joseph, David và Maria về những gì các bạn đã chia sẻ. Tôi rất vui được gặp anh chị em tại vùng đất truyền giáo, trẻ trung và tuyệt vời này!

Như chúng ta đã nghe, từ giữa thế kỷ 19, việc truyền giáo ở đây chưa bao giờ dừng lại: các tu sĩ nam nữ, giáo lý viên và các nhà truyền giáo giáo dân đã không ngừng rao giảng Lời Chúa và giúp đỡ anh em mình qua việc chăm sóc mục vụ, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và trong nhiều lĩnh vực khác. Họ đã đối mặt với nhiều khó khăn để trở thành công cụ “hòa bình và tình yêu” cho mọi người, như Sơ Jaisha Joseph đã chia sẻ với chúng ta.

Do đó, các nhà thờ, trường học, bệnh viện và trung tâm truyền giáo xung quanh chúng ta làm chứng rằng Chúa Kitô đã đến để mang lại ơn cứu độ cho tất cả mọi người, để mỗi người có thể phát triển vẻ đẹp của mình vì công ích (xem Tông huấn Evangelii gaudium, 182).

Anh chị em ở đây là những “chuyên gia” về vẻ đẹp, bởi vì anh chị em được nó bao quanh! Anh chị em sống trong một vùng đất tráng lệ, phong phú với nhiều loại thực vật và chim chóc, nơi chúng ta không thể nói nên lời nhưng chỉ biết ngạc nhiên trước màu sắc, âm thanh và hương thơm cũng như cảnh tượng hùng vĩ của thiên nhiên, một thiên nhiên bùng nổ phát sinh sự sống, gợi lên hình ảnh Vườn Địa Đàng!

Chúa giao phó sự phong phú này cho các anh chị em như một dấu chỉ và một khí cụ, để anh chị em cũng có thể sống như thế, hiệp nhất trong sự hòa hợp với Người và với các anh chị em, tôn trọng ngôi nhà chung của anh chị em và bảo vệ lẫn nhau (xem Sứ điệp cử hành Ngày Thế giới cầu nguyện cho việc chăm sóc công trình sáng tạo lần thứ 5, ngày 1 tháng 9 năm 2019).

Ngắm nhìn xung quanh, chúng ta thấy khung cảnh thiên nhiên thật ngọt ngào biết bao. Nhưng khi trở lại với lòng mình, chúng ta nhận ra rằng có một cảnh tượng còn đẹp hơn nữa: cảnh tượng lớn lên trong chúng ta khi chúng ta yêu thương nhau, như David và Maria đã làm chứng khi nói về cuộc hành trình là vợ chồng của họ, trong bí tích Hôn phối. Và sứ mạng của chúng ta chính là phổ biến vẻ đẹp của Tin Mừng Chúa Kitô khắp nơi, thông qua tình yêu Thiên Chúa và anh chị em chúng ta, (xem Evangelii gaudium, 120)!

Chúng ta đã nghe một số người trong anh chị em phải đối mặt với những cuộc hành trình dài để đến được với những cộng đồng xa xôi nhất, đôi khi phải rời bỏ nhà cửa của họ, như Steven đã nói với chúng ta. Họ làm một điều tốt đẹp, và điều quan trọng là họ không bị bỏ rơi một mình nhưng được cả cộng đồng ủng hộ, để họ có thể thực hiện nhiệm vụ của họ một cách thanh thản, nhất là khi họ phải dung hòa giữa nhu cầu của sứ vụ với trách nhiệm của gia đình.

Tuy nhiên, cũng có một cách khác mà chúng ta có thể giúp đỡ họ, đó là mỗi người chúng ta loan báo sứ điệp truyền giáo ở nơi chúng ta sống (xem Công đồng II, Sắc lệnh Ad Gentes, 23): tại nhà, ở trường học, trong môi trường làm việc, để ở khắp mọi nơi, trong rừng, trong làng mạc và trong thành phố, vẻ đẹp của những bức tranh toàn cảnh tương ứng với vẻ đẹp của một cộng đồng trong đó chúng ta yêu thương nhau, như Chúa Giêsu đã dạy chúng ta khi Người nói với chúng ta: “Cứ dấu này mọi người sẽ nhận biết các con là môn đệ của Thầy, nếu các con yêu thương nhau” (Ga 13,35; x. Mt 22,35-40).

Bằng cách này, chúng ta sẽ ngày càng tạo nên một dàn nhạc vĩ đại – mà Maria Joseph, nghệ sĩ vĩ cầm của chúng ta, rất thích – bằng những nốt nhạc của nó, có thể “sắp xếp lại” những sự cạnh tranh, vượt qua sự chia rẽ – cá nhân, gia đình và bộ lạc -; xua đuổi sự sợ hãi, mê tín và ma thuật khỏi lòng người; chấm dứt những hành vi phá hoại như bạo lực, bất trung, bóc lột, sử dụng rượu và ma túy: những tệ nạn giam cầm và tước đi hạnh phúc của nhiều anh chị em của chúng ta, ngay cả ở đất nước này.

Chúng ta hãy nhớ: tình yêu mạnh mẽ hơn tất cả những điều này và vẻ đẹp của nó có thể chữa lành thế giới, bởi vì nó có nguồn gốc từ Thiên Chúa (xem Giáo lý, ngày 9 tháng 9 năm 2020). Do đó, chúng ta hãy truyền bá nó và bảo vệ nó, ngay cả khi điều này có thể khiến chúng ta phải trả giá bằng những hiểu lầm và chống đối. Chân phước Pietro To Rot – người chồng, người cha, giáo lý viên và vị tử đạo của vùng đất này – đã làm chứng cho chúng ta điều này, bằng lời nói và gương sáng; người đã hiến mạng sống mình để bảo vệ sự hiệp nhất của gia đình trước những người muốn phá hoại nền tảng của nó.

Anh chị em thân mến, nhiều du khách, sau khi đến thăm đất nước của anh chị em, khi trở về, họ nói rằng họ đã nhìn thấy “thiên đường”. Cách chung, họ thường đề cập đến sự hấp dẫn của cảnh quan và môi trường mà họ yêu thích. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng, như chúng ta đã nói, kho báu lớn nhất ở đây không phải là thứ đó. Có một điều khác, đẹp đẽ và hấp dẫn hơn, được tìm thấy trong trái tim của anh chị em và thể hiện ở tình bác ái mà anh chị em yêu thương nhau.

Đây là món quà quý giá nhất mà anh chị em có thể chia sẻ và làm cho mọi người biết đến, khiến Papua New Guinea nổi tiếng không chỉ vì hệ động thực vật đa dạng, vì những bãi biển mê hoặc và làn nước biển trong xanh mà còn và trên hết là vì những con người tốt bụng mà họ gặp ở đó; và cha nói điều này đặc biệt với các con, các trẻ em, với những nụ cười dễ lan tỏa và niềm vui vỡ òa của các con, tỏa sáng khắp mọi hướng. Các con là hình ảnh đẹp nhất mà bất cứ ai rời khỏi đây đều có thể mang theo và lưu giữ trong lòng!

Vì vậy, tôi khuyến khích anh chị em hãy ngày càng tô điểm mảnh đất hạnh phúc này bằng sự hiện diện của anh chị em như một Giáo hội yêu thương. Tôi chúc lành cho anh chị em và cầu nguyện cho anh chị em. Và tôi xin anh chị em cũng cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn anh chị em.

Nguồn: vaticannews.va/vi