Đức Phanxicô đóng cánh cửa chức phó tế nữ

Trong một phỏng vấn với đài truyền hình CBS Mỹ phát sóng ngày thứ ba 21 tháng 5, Đức Phanxicô đóng cánh cửa chức phó tế nữ. 

Trong một phỏng vấn với đài truyền hình CBS Mỹ phát sóng ngày thứ ba 21 tháng 5, Đức Phanxicô đóng cánh cửa chức phó tế nữ. Evandro Inetti / ZUMA/MAXPPP

“Tôi tò mò muốn biết, ngày nay liệu một cô bé công giáo lớn lên có hy vọng nào thành phó tế để tham dự vào đời sống Giáo hội không?” Trả lời câu hỏi của nhà báo Mỹ Norah O’Donnell, Đức Phanxicô chỉ trả lời bằng một từ: “Không”. Trong cuộc phỏng vấn này, Đức Phanxicô đã loại bỏ bất kỳ chức phó tế nữ nào.

Ngài giải thích: “Nếu chúng ta nói về phó tế với chức thánh thì không. Nhưng phụ nữ luôn có chức năng phó tế mà không phải là phó tế, đúng không? Phụ nữ phục vụ rất tốt với tư cách là phụ nữ, không phải với tư cách là thừa tác viên trong khuôn khổ chức thánh.”

Nói theo cách này, dường như Đức Phanxicô đóng cửa mọi tham gia của phụ nữ vào chức phó tế, như một thứ trật. Tuy nhiên ngài xem đây như chức năng, không liên hệ với mối liên hệ nào với giới tu sĩ.

Hai ủy ban thừa tác

Giáo hội công giáo có ba chức thánh dành cho nam giới: giám mục dành cho giám mục, linh mục dành cho linh mục và phó tế dành cho phó tế. Trong nhiều năm nay, các tranh luận về chức phó tế vĩnh viễn cho phụ nữ vẫn còn tranh luận. Các điều kiện nghiêm ngặt: nếu độc thân, họ không được làm phó tế trước 25 tuổi, nếu lập gia đình phải trước năm 35 tuổi, trong trường hợp này phải có sự đồng ý của vợ.

Kể từ đầu triều, Đức Phanxicô đã mở hai ủy ban làm việc về vấn đề này dưới sự lãnh đạo của bộ Giáo lý Đức tin. Kết luận của họ chưa bao giờ được công bố. Chủ đề này cũng là chủ đề của sôi nổi trong các phiên họp Thượng Hội đồng tháng 10 năm ngoái.

Đức Phanxicô cũng đã khởi xướng tranh luận này với các hồng y trong một Ủy ban C9 Hồng y. Nữ tu Linda Porcher, người chịu trách nhiệm về chức phó tế giải thích với báo La Croix: “Đa số thành viên trong hội đồng hiểu sự cấp bách về chủ đề chức phó tế nữ, liệu khả năng này có nên được mở ra cho phụ nữ hay không và dưới hình thức nào.”

Trong cuộc phỏng vấn này, nhà báo Mỹ Norah O’Donnell đặt câu hỏi về vấn đề chúc phúc cho các cặp đồng tính, ngài nói: “Điều tôi cho phép không phải là chúc lành cho kết hợp, phải phân biệt giữa chúc phúc và bí tích. Tài liệu của Vatican nói đến các cặp vợ chồng đồng tính không bao gồm từ ‘kết hợp’, chúc phúc cho mỗi người, được. Chúc phúc cho tất cả mọi người.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch(phanxico.vn)