Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày : Chúa Nhật XXIX TN: 22-10-2023 Chúa nhật Truyền Giáo (Mt 22, 15 – 21) 

     Mt 22, 15 – 21

Của Xê-da, trả về Xê-da;

của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu:

15 Bấy giờ những người Pha-ri-sêu đi bàn bạc với nhau, tìm cách làm cho Đức Giê-su phải lỡ lời mà mắc bẫy.

16 Họ sai các môn đệ của họ cùng đi với những người phe Hê-rô-đê, đến nói với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật và cứ sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Thầy cũng chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta.17 Vậy xin Thầy cho biết ý kiến: có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không? “

18 Nhưng Đức Giê-su biết họ có ác ý, nên Người nói: “Tại sao các người lại thử tôi, hỡi những kẻ giả hình!19 Cho tôi xem đồng tiền nộp thuế! ” Họ liền đưa cho Người một quan tiền.20 Người hỏi họ: “Hình và danh hiệu này là của ai đây? “21 Họ đáp: “Của Xê-da.” Bấy giờ, Người bảo họ: “Thế thì của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.”

1.Ghi nhớ: “ Của Xê-da, trả về cho Xê-da, của Thiên Chúa, trả về cho Thiên Chúa ”. (Mt 22, 21)

2.Suy Niệm: Đây là câu nói thời danh của Chúa Giêsu mà thỉnh thoảng ta vẫn thấy nhiều văn sĩ, triết gia …. hay trích dẫn. Qua câu nói này, Chúa Giêsu muốn nhắc nhở chúng ta hãy nhìn về giá trị của thụ tạo đúng với ơn gọi và sứ mạng của chúng. Cũng như chúng ta không dành sự tôn thờ cho bất cứ nhà lãnh đạo nào trên trái đất mà chỉ tôn thờ Thiên Chúa. Điều đó không có nghĩa là sự hiện diện của các nhà lãnh đạo trần gian không có giá trị. Một người công giáo đích thực phải là công dân tốt của một đất nước và đồng thời cũng là công dân gương mẫu trong nước trời. Đức Giêsu muốn nhấn mạnh đến vai trò và quyền lực tối cao vẫn là Thiên Chúa và vai trò của nhà nước là tham dự và thay mặt Thiên Chúa để điều hành thế giới trong một trật tự nhất định. Vậy, hãy trả cho Thiên Chúa những gì thuộc về Ngài: sự sống, sức khoẻ, tình yêu …. hãy hướng dẫn chúng đúng như ý muốn của Chúa.

3.Sống Lời Chúa: Tất cả nhũng gì đón nhận từ Thiên Chúa hãy làm đúng như ý Chúa.

4.Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, cuộc đời chúng con có gì mà không đón nhận từ Chúa xin cho chúng con trả lại cho Chúa bằng cách sử dụng đúng ý Chúa muốn. Amen.