Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày : Chúa nhật XXXII TN: 06. 11. 2022 (Lc 20, 27 – 38)  

        Lc 20, 27-38

“Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết,

nhưng của kẻ sống”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca:

    27 Khi ấy, Có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại.28 Mấy người ấy hỏi Đức Giê-su: “Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình.29 Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết.30 Người thứ hai,31 rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào.32 Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết.33 Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ? “34 Đức Giê-su đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng,35 chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng.36 Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại.37 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham,Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp.38 Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.”

Sứ điệp:   Cuộc sống mai hậu mở ra cho con người một khung trời mới: con người sẽ chan hòa trong một tình yêu thiêng liêng siêu việt, vượt lên trên giới hạn của mọi thứ tình trần thế.

  1. Ghi nhớ: “ Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người tất cả đều đang sống ”. (Lc 20,38).
  2. Suy niệm: Các người Pharisêu và phái Sađucêô thường được Tân ước nhắc đến chung với nhau nhưng niềm tin của họ thì khác nhau. Những người Pharisêu tin vào sự sống lại của người chết, người phái Sađcêô thì cho rằng không có sự sống lại từ cõi chết. Vì thế, nhóm Sađucêô đã có cuộc tranh luận với Chúa Giêsu hôm nay. Chúa Giêsu nói chúng ta không nên hiểu sự sống trên trời theo như cách hiểu ở sự sống dưới trần gian.

Thánh nữ Cêcilia đã sống cho niềm tin về sự sống lại. Thánh nữ còn can đảm đón nhận cái chết để minh chứng cho tình yêu cứu độ của Chúa Kitô. Ở giây phút hiện tại, chúng ta hãy cùng với thánh nữ đón nhận sự sống Chúa trao ban cho chúng ta nơi bàn tiệc Thánh Thể trước khi chúng ta được đón nhận sự sống lại trong Nước Trời.

  1. Sống Lời Chúa: Dành thời gian lo cho đời sống thiêng liêng.
  2. Lời nguyện: Lạy Chúa, xin ban đức tin cho chúng con để chúng con luôn đứng vững trước những cám dỗ hoặc những giáo thuyết có thể làm lung lay đức tin con. Amen.

Cầu nguyện:   Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã làm người và đã có những mối giây thân tình của loài người: tình gia đình, tình thầy trò, tình bằng hữu, tình quê hương… Những dịu ngọt của tình yêu thế trần là điều tốt đẹp. Tuy thế, Chúa cũng đã thấy giới hạn của nó: đã có những người đồng hương đòi ném đá Chúa, đã có Giuđa bán Chúa ba mươi đồng bạc. Chúa muốn thăng hoa những mối tình loài người để con người đạt tới niềm vui trọn vẹn. Chúa dạy con cách mặc cho tình yêu nhân loại một chiếc áo siêu nhiên: đó là mến thương nhau vì Chúa.

     Lạy Chúa, Lời Chúa hôm nay mở ra cho con niềm hy vọng cuộc sống mai sau. Hôm nay, con đang vui với bao tình cảm trên đời để có được một hạnh phúc tương đối, nhưng mai sau nơi Thiên Quốc, con sẽ đạt tới hạnh phúc vững bền trọn vẹn trong mối tình thiêng liêng trường cửu. Nơi cuộc sống mai sau, các giới hạn cha con, vợ chồng, bạn bè thân thích… đều được phá vỡ để con được thưởng nếm tình yêu Chúa và tình bác ái đại đồng.

     Lạy Chúa, trong cuộc sống hôm nay, xin Chúa giúp con vì Chúa mà thương cha mẹ, vì Chúa mà thương con cái, vì Chúa mà vợ chồng thương nhau, vì Chúa mà thương cả người xa lạ, thậm Chúa vì Chúa mà thương cả kẻ thù. Con cố gắng sống như vậy để tập sống cảnh thiên đàng trong tình yêu thương chan hòa. Amen.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi