Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày : Thứ sáu đầu tháng : 02.09.2022 (Lc 5, 33 – 39)  

      Lc 5, 33-39

“Khi tân lang phải đem đi khỏi họ,

bấy giờ họ ăn chay”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca:

     Khi ấy, những người biệt phái và luật sĩ nói với Chúa Giêsu rằng: “Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống!”. Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay”.

     Đức Giê-su còn kể cho họ nghe dụ ngôn này: “Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.

     “Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: “Rượu cũ ngon hơn”.

Sứ điệp:  Trở thành môn đệ Chúa Giêsu, ta phải thay đổi cách sống cũ, từ suy nghĩ đến hành động, để mặc lấy cách suy nghĩ, cách hành động cách sống mới cho phù hợp với Tin Mừng.

  1. Ghi nhớ: “ Môn đệ Gioan ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pharisiêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống ” (Lc 5,33)
  2. Suy niệm: Những người biệt phái không ưa Chúa Giêsu vì thấy uy tín và tiếng tăm của Chúa ngày càng lan rộng, nên khi thấy Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngày không ăn chay theo kiểu của họ nên họ tỏ vẻ khó chịu và dùng những lời thâm độc để chỉ trích nhằm hạ giá trị, uy tín của Chúa Giêsu trước dân chúng. Đây quả thật không phải là cách đóng góp mang tính xây dựng mà tìm cách hạ bệ nhau. Đòi hỏi người khác phải giống như mình làm, mình nghĩ và mình muốn … là thiếu quảng đại trong việc tôn trọng người khác. Hơn nữa, tinh thần của việc ăn chay là để sám hối, để đền tội. Chúng ta cần phải chay tịnh bằng cách khổ chế, hy sinh và hãm mình để chế ngự nết xấu và nâng cao tinh thần mến Chúa yêu người chứ không phải để khoe khoang, hãnh diện, lên mặt với người khác.
  3. Sống Lời Chúa: Đừng xét đoán người khác theo vẻ chủ quan của ta.
  4. Lời nguyện: Lạy Chúa, xin cất khỏi tâm hồn con thứ men biệt phái mà thay vào dó là thứ men tình yêu của Chúa để chúng con biết thông cảm và yêu thương nhau như Chúa đã dạy. Amen.

Cầu nguyện:   Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến sống giữa chúng con. Có Chúa là có hạnh phúc viên mãn. Có Chúa là có niềm vui đích thực. Chúa đã yêu mến từng người chúng con, nên Chúa đã hy sinh chết và sống lại vinh hiển để cứu độ con, để thông ban cho con đời sống mới chan chứa tình thương.

     Lạy Chúa Giêsu, Lời Chúa hôm nay mạc khải cho con biết, Chúa không chấp nhận lối sống nửa vời: vưa muốn thờ Chúa lại vừa thờ mình; vừa muốn được cả trần gian lại vừa muốn thiên đàng. Giữa hai cách sống ấy, con phải chọn một. Con phải đấu tranh với chính mình, phải bỏ hết đời sống cũ, bỏ lối sống cũ để trở thành con người mới, thành một Kitô khác giữa đời. Tuy nhiên, con lại thường dễ chiều theo những khuynh hướng tự nhiên, dễ dãi. Vì thế, đời sống con vẫn vật vờ, vá víu, không đẹp mắt Chúa.

     Lạy Chúa, xin tha cho con vì nhiều lúc con chưa dứt khoát bước theo Chúa. Xin giúp con đổi mới cuộc sống, hoàn toàn sống theo đường lối Phúc Âm. Xin giúp con sống đạo vì lòng yêu mến Chúa. Con tin rằng Chúa luôn hiện diện bên con. Xin đốt lên trong con lòng khao khát Chúa, mong được sống với Chúa. Xin cho con biết vượt qua được những hình thức bề ngoài giả dối, để cách sống của con được phù hợp với những đòi hỏi của Tin Mừng. Amen.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi