Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày : Chúa nhật XXII TN: 30. 08. 2020 Mt 16, 21-27 

  (Mt 16, 21-27)

“Người ta sẽ lấy gì mà đổi được sự sống mình”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu:

21 Từ khi ông Phêrô tuyên xưng Đức Giêsu là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hắng sống, thì Đức Giêsu bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại.22 Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người: “Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy! “23 Nhưng Đức Giê-su quay lại bảo ông Phê-rô: “Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.”

24 Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.25 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy.26 Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?

27 “Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm.

Sứ điệp:  Để cứu chuộc nhân loại, Chúa Giêsu đã bằng lòng đón nhận khổ đau và chịu chết trên thập giá, nên Chúa đã được phục sinh vinh quang. Chúa mời gọi ta là môn đệ Ngài, hãy bước theo Ngài.

  1. Ghi nhớ: “Đức Giêsu quay lại bảo Phêrô: “ Xatan, lui lại đằng sau Thầy! Anh cản lối Thầy ” (Mt 16,23a).
  2. Suy niệm: Làm môn đệ nghĩa là bước theo thầy của mình , học những gì thầy dạy và làm theo sự chỉ dẫn của thầy. Phêrô, vị môn đồ nhiệt tình, năng nổ, đã quên mất vị thế của mình là “ theo Thầy ” , nên ông đã “ vượt lên và đi trước ” thầy Giêsu của mình. Nhưng ngay lúc đó, ông đã phạm sai lầm “ cản lối Thầy ” . Ông muốn vẽ ra một con đường “ cứu độ ” dễ dàng cho Chúa Giêsu. Nhưng Chúa Giêsu bảo ông “ hãy lui lại đằng sau Thầy ” . Bước theo Chúa và làm môn đệ Chúa, chúng ta hãy biết rõ vị thế của mình là “ ở đằng sau ” Chúa, làm những gì Chúa muốn mà thôi. Đừng bao giờ muốn “ dẫn ” Chúa đi trên con đường mình thích, vì đó là hành động và suy nghĩ của người đời.
  3. Sống Lời Chúa: Hãy sống theo sự hướng dẫn của Thánh Thần.
  4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn xác tín và làm theo thánh Ý Ngài, vì chỉ có đường lối của Ngài mới là đường là sự thật và là sự sống. Amen.

Cầu nguyện:  Lạy Chúa Giêsu, con cảm tạ Chúa đã yêu thương con và đã để lại cho con một mẫu gương yêu thương tuyệt vời. Cuộc đời của Chúa chiếu tỏa rạng ngời tình yêu cứu độ. Chúa đã yêu thương và yêu đến cùng, dù phải chịu bao gian nan, bao chống đối, bao khổ đau và cả cái chết trên thập giá.

     Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã bằng lòng đón nhận tất cả vì yêu, vì Chúa mời gọi con chấp nhận cùng mang lấy thân phận tôi tớ với Chúa trong cuộc sống và trong cái chết.

     Xin cho con hiểu và xác tín rằng phải qua thập giá mới được vinh quang phục sinh. Xin cho con can trường quảng đại trước gian nan khổ đau vất vả, để đem lại hạnh phúc, niềm vui và ơn cứu độ cho mình và anh em. Con sẽ chấp nhận khổ đau không chỉ vì khổ đau, nhưng vì muốn biểu lộ tình yêu cứu thế. Xin giúp con quảng đại hy sinh để cộng tác với Chúa làm cho Nước Trời lớn lên trong con, trong gia đình, trong xóm ngõ, trong giáo xứ, và góp phần làm cho bộ mặt trần thế nên trời mới đất mới.

     Lạy Chúa, xin cho con ghi nhớ Lời Chúa: “Được lời lãi cả thế gian mà thiệt mất mạng sống thì nào có lợi gì?”. Con vẫn thường đi tìm những cái lợi mau qua trước mắt mà coi nhẹ sự sống linh hồn và chẳng quan tâm đến số phận đời đời. Xin Chúa giúp con hằng ngày biết hy sinh, từ bỏ chính mình để theo Chúa. Amen.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi