Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày : Chúa nhật XVII TN: 26. 07. 2020 (Mt 13.44-52)

 (Mt 13, 44-52)

“Anh bán tất cả những gì anh có

mà mua thửa ruộng đó”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu:

Khi ấy, Đức Giêsu kể cho dân chúng dụ ngôn này : i44 “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.

45 “Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp.46 Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.

47 “Nước Trời lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá.48 Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài.49 Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính,50 rồi quăng chúng vào lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng.

51 “Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không? ” Họ đáp: “Thưa hiểu.”52 Người bảo họ: “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.”

Sứ điệp: Nước Trời có một giá trị cao quý vô cùng đến độ có thể đánh đổi tất cả những gì ta có. Thế nhưng điều quan trọng hơn, đó là con người phải nhận ra giá trị cao quý ấy.

  1. Ghi nhớ: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng” (Mt 13,44).
  2. Suy niệm: Chúa Giêsu dùng rất nhiều hình ảnh trong đời thường của con người để nói về Nước Trời. Hôm nay, Ngài so sánh Nước Trời giống như thửa ruộng có chứa kho báu. Giá trị của Nước Trời là vô cùng, vô tận và vô giá. Những gì là chân thật, thiện hảo, hạnh phúc vĩnh cửu chỉ có ở Nước Trời. Hạnh phúc lớn nhất của con người là được diện kiến chính Thiên Chúa và chiêm ngưỡng thánh nhan của Ngài. Chúng ta hãy biết tận dụng mọi khả năng, tiền bạc và thời giờ để “ mua sắm ” Nước Trời ngay từ bây giờ. Ước gì Lời Chúa nhắn nhủ ta “ được lời lãi cả thế gian mà thiệt mất linh hồn thì nào có ích gì ” (Mt 16,26 )
  3. Sống Lời Chúa: Hãy lo tích trữ kho tàng ở trên trời.
  4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết không ngừng khao khát và hành động để xây dựng Nước Trời ngay từ bây giờ qua việc chu toàn công việc bổn phận hằng ngày của chúng con. Amen.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Lời Chúa hôm nay cho con hiểu rằng Nước Trời thật giá trị, cao quý đến độ người ta có thể đánh đổi tất cả để chiếm đoạt và có thể từ bỏ tất cả để dành lấy. Nước Trời thật giá trị cao quý, bởi vì Nước Trời là chính Chúa, là được sống trong tình yêu của Chúa, được chia sẻ chính tình yêu của Chúa.

     Xin Chúa giúp con học hỏi, tìm hiểu không ngừng, để con khám phá giá trị cao quý của Nước Trời, để mỗi ngày con lại càng nhận ra Chúa thật là cần thiết cho con. Lúc đó con sẽ bỏ tất cả, đánh đổi tất cả, để chiếm đoạt Nước Chúa cho bằng được, và lòng hân hoan vui sướng vì được cả một kho tàng.

     Người đi tìm ngọc quý, người thương gia, là những người sành sõi, biết nhận định hơn hay kém, thật hay giả… để có thể quyết định chọn lựa dứt khoát. Cũng vậy, để có thể dấn thân hoàn toàn sống cho Chúa, con cũng phải nhận định. Xin giúp con nhận ra rằng Chúa trổi vượt hơn mọi sự ở đời này. Chúa là lẽ sống và là hạnh phúc của con. Được Chúa là được tất cả, mà mất Chúa là mất tất cả.

     Trong cuộc sống thường ngày, khi mua một món hàng, con hỏi những người thông thạo để mua món hàng nào tốt nhất và đẹp nhất. Cũng thế, để nhận ra giá trị Nước Trời, xin cho con biết siêng năng học hỏi nơi Lời Chúa, nơi các thánh, nơi giáo lý của Hội thánh, con sẽ không chọn lầm và không có gì phải nuối tiếc khi chọn Chúa. Amen.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi