Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày : Thứ hai: 20. 07. 2020 (Mt 12,38-42)

 (Mt 12, 38-42)

“Nữ hoàng Phương nam sẽ chỗi dậy

lên án thế hệ này”

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu:

     Bấy giờ có mấy kinh sư và mấy người Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ”. Người đáp: “Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giô-na. Quả thật, ông Giô-na đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm như vậy. Trong cuộc phán xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa. Trong cuộc phán xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với thế hệ này, và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa.

Sứ điệp:   Chúa Giêsu đến không phải để làm những dấu lạ nhãn tiền chiều theo tính hiếu kỳ và sự cứng lòng của con người. Chúng ta hãy hoàn toàn tín nhiệm vào Chúa.

  1. Ghi nhớ: “Ông Giona đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày, ba đêm như vậy” (Mt 12,40).
  2. Suy niệm: Theo Sách Khải huyền đang thịnh hành lúc bấy giờ, Nước Trời đến sẽ kèm theo các dấu chỉ trên không trung, vì thế một số luật sĩ và biệt phái yêu cầu Chúa Giêsu làm một dấu lạ trên trời để họ có thể tin. Chúa Giêsu thấu suốt tâm hồn của họ: họ chỉ mong thoả mãn tính tò mò, chứ không nhằm để tin, nên Người từ chối yêu cầu của họ, nhưng lại nói về dấu lạ Giona, báo trước cái chết và sự phục sinh của Người. Đó chính là dấu lạ vĩ đại nhất. Đức tin là một ân ban từ Thiên Chúa và cần thái độ đáp trả của con người.
  3. Sống Lời Chúa: Tin yêu đi liền với sám hối.
  4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con đừng như dân Do Thái xưa, đòi xem dấy lạ mới tin, nhưng xin mở mắt đức tin, để con nhìn thấy công trình kỳ diệu Chúa thực hiện bên con hàng ngày. Amen.

Cầu nguyện:  Lạy Chúa Giêsu, con thấy điều làm cho Chúa đau khổ nhất đó chính là sự cứng lòng tin. Chúa đã cảnh cáo, trách mắng người Do Thái không chịu tin vào Chúa. Họ đã hững hờ, coi thường những dấu lạ mà Chúa đã thực hiện. Vì đối với họ, những dấu lạ đó chưa đủ sức thuyết phục.

      Lạy Chúa Giêsu, niềm tin của con ngày hôm nay nhiều lúc cũng như thế, nhiều lần, con cũng đã đòi Chúa ban cho phép lạ nào đó, nhiều lúc con đã mặc cả với Chúa trong lúc cầu nguyện. Con muốn tin vào Chúa và theo Chúa, nhưng lại với điều kiện Chúa ban ơn cho con trước, mà những ơn đó nhiều lúc lại chẳng cần thiêt cho sự sống linh hồn con. Con muốn Chúa thực hiện theo ý con, trước khi con vâng theo ý Chúa.

      Lạy Chúa, ngay cả thời đại hôm nay, Chúa vẫn đang âm thầm hoạt động. Xin mở con mắt đức tin của con, để con thấy được nhiều dấu lạ trong thế giới hôm nay: một Giáo Hội mỗi ngày một tăng trưởng, một tình thương ngày càng lan rộng, và chung quanh con, biết bao người đang sống gắn bó mật thiết với niềm tin vào Chúa là Đấng Tử Nạn và Phục Sinh.

      Trước những dấu lạ đó, xin cho con được noi gương dân thành Ni-ni-vê, biết thống hối ăn năn. Và xin cho con biết đón nhận lời khôn ngoan của Chúa. Con hết lòng tín nhiệm nơi Chúa. Amen.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi