26.03.2020 = Ngày thứ hai mươi sáu :  Ông Thánh Giuse Là Đấng Khi Ở Đời ……

Ngày thứ hai mươi sáu 

Ông Thánh Giuse Là Đấng Khi Ở Đời Đã Đặng

Vua Cả Trên Hết Các Vua Cung Kính Vâng Lời

Trước hết thì gẫm : Đức Chúa Giêsu ở cùng Đức Bà và ông thánh Giuse tại thành Nazareth 30 năm, các việc Người làm trong vòng 30 năm ấy, thì sách Êvang tóm lại một câu vắn tắt rằng : “Đức Chúa Giêsu vâng lời chịu lụy Đức Mẹ cùng thánh Giuse”.

Ông thánh Bênađô gẫm câu ấy, thì người than thở rằng : Ôi ! ai vâng lời ? Vâng lời ai ? Kẻ vâng lời là Đức Chúa Trời ; kẻ khiến dạy là người ta ! Đức Chúa Trời hạ mình xuống vâng lời người ta. Thật là sự lạ lùng, quá trí người phàm thế ! Đoạn ông thánh này thêm rằng : Hỡi kẻ kiêu ngạo, mầy là ai, mà mầy chẳng chịu vâng lời ? Hỡi loài tro bụi, mầy tưởng mầy trọng hơn Thiên Chúa sao ? Ta hãy gẫm, Chúa xuống thế đem lại gương rất tốt đẹp cho ta noi đòi bắt chước, và dạy ta chẳng có đều chi đẹp lòng Chúa, bằng sự vâng lời chịu lụy. Thà làm con sâu bọ mà đúng thánh ý Chúa, hơn là làm thiên thần thượng phẫm mà trái thánh ý Người. Ta ăn chay hãm mình, đi cả thế gian giảng đạo, làm cho kẻ khác trở lại, song nếu bấy nhiêu sự ấy chẳng phải là thánh ý Chúa định cho ta làm, thì các sự ấy cũng chẳng sanh ích gì cho ta ! Bởi đó lời Thánh Kinh dạy rằng : Vâng Lời là của lễ quí hơn các của lễ khác !

Ông Thánh Giuse hiểu như vậy : Cả đời Người hằng vâng theo ý Chúa luôn, Chúa dạy Người kết bạn cùng Đức Bà, thì Người liền vâng theo. Thiên thần bảo sang nước Êgyptô, Người liền chỗi dậy làm y như lời thiên thần bảo. Thiên thần truyền đem Đức Bà và Đức Chúa Giêsu trở về quê xứ, ông thánh Giuse liền đem Đức Bà và Đức Chúa Giêsu về xứ Giuđêa. Thiên thần lại biểu đem gia thất thánh về thành Nazareth tức thì ông thánh Giuse liền trở về thành Nazareth.

Thật thánh Cả Giuse đã bắt chước mẫu gương rất tốt lành của Đức Chúa Giêsu, bởi đó nào có lạ gì, ngày hôm nay trên trời, thánh Cả Giuse đặng quyền cả gần tòa Chúa. Bởi đó đời thánh Giuse hằng làm theo ý Chúa luôn, ngày nay Chúa cũng làm theo ý ông thánh Giuse, mỗi khi Người cầu thay nguyện giúp cho chúng ta.

Lạy Chúa, con chẳng muốn làm sự gì khác, trứ ra sự Chúa muốn con làm. Mỗi ngày con quyết lòng ra sức làm trọn việc Chúa định cho con phải làm. Lạy Chúa, xin soi sáng con, bạch nhựt xin Chúa hãy chỉ cho con biết, việc con phải làm trong ngày ấy, cho đẹp lòng Chúa con. Con chẳng ước ao làm việc cao cả, có vẻ vinh vang bề ngoài, một âm thầm làm mọi việc, như Chúa xưa đã làm trong nhà thánh thành Nazareth. Dầu con yêu đuối hư hèn, song con cả lòng trông nhờ ơn Chúa giúp, thì con sẽ làm trọn việc Chúa chỉ cho con.

Sau hết thì gẫm : Đức Chúa Giêsu hằng vâng lời Đức Bà cùng thánh Cả Giuse. Song Người vâng lời trong những việc gì, và vâng lời cách nào ?

Ở thành Nazareth, Đức Chúa Giêsu hằng làm mọi việc theo như Đức Bà và ông thánh Giuse dạy bảo. Chính Người đã phụ giúp ông thánh Giuse, trong lúc ông thánh Giuse làm thợ mộc, Người cũng giúp đỡ Đức Bà trong việc bếp nút và trong mọi việc khác như vậy. Chẳng có việc nhỏ hèn nào trong nhà, mà Người chẳng tra tay phụ giúp. Vậy ta muốn bắt chước Chúa, thì mỗi người tùy đấng bậc mình, ra sức làm cho trọn mọi việc kẻ bề trên dạy bảo ta, và nhìn kẻ bề trên là kẻ thay mặt Chúa mà dạy bảo ta.

Ta phải vâng lời thể nào ? Ta phải vâng lời vì Chúa, nghĩa là các việc bề trên dạy ta làm, thì ta xem dường như bởi Chúa mà ra.

Ta phải vâng lời cách chống vánh và hết lòng, chẳng phải làm cách cực chẳng đã. Ta hãy bắt chước thánh Cả Giuse mà vâng lời cách vui lòng và mạnh mẽ, dầu trong những đều trái nghịch cùng ý riêng ta.

Hỡi các kẻ làm con cái, hãy coi theo đó mà vâng lời chịu lụy cha mẹ kẻ bề trên, thì ở đời này đặng mọi ơn phước và nhứt là đời sau. Cho nên muốn đặng nhơn đức vâng lời chịu lụy, thì xin ông thánh Giuse rằng : Lạy ông thánh Giuse, là Đấng khi ở đời đã đặng vua cai quản các vua cung kính vâng lời, xin cầu cho chúng con.

Việc lành phải làm : Là phải vâng lời chịu lụy hết lòng.

Việc phải cầu xin : Là cầu cho kẻ cứng cỏi chẳng biết vâng lời.

TRUYỆN THÁNH :Bắt chước Đức Chúa Giêsu vâng lời ông thánh Giuse.

Xưa, có một chị nhà phước, tên là Magarita, vế dòng Carmêlô, từ bé đã quen gẫm về các nhơn đức ông thánh Giuse. Nên Đức Chúa Trời đã soi sáng cho biết rõ ông thánh Giuse có nhơn đức một cách rất lạ thường.

Khi ai hỏi về nhơn đức, cùng các việc lành ông thánh Giuse, thì trả lời thông suốt như thầy tấn sĩ vậy. Khi vào nhà phước rồi, chị ấy càng tôn kính ông thánh Giuse hơn nữa. Bề trên dạy chị này lo việc giúp đỡ các chị khác trong nhà, thì chị Magarita hằng nhớ tưởng Đức Chúa Giêsu ở cùng ông thánh Giuse, mà khi ấy chẳng những là không sai khiến ông thánh Giuse, lại vâng lời thánh Giuse nữa ; cho nên khi giúp đỡ các chị, thì cũng xem các chị là kẻ thay mặt ông thánh Giuse, mà vâng lời, như Đức Chúa Giêsu vâng lời ông thánh Giuse vậy. Bởi đó cho nên, chị này đặng lòng sốt sắng mà làm việc bỗn phận, và lập nhiều công nghiệp trước mặt Đức Chúa trời.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi